Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Những điều cần biết về sâm Ngọc Linh

Những điều cần biết về sâm Ngọc Linh, sâm Ngọc Linh là loại sâm quý hiếm được xếp ở vị trí đầu trong bảng sách đỏ Việt Nam được phát hiện tại miền Trung nước ta
Sâm Ngọc Linh còn có tên gọi khác là sâm K5, sâm trúc(vì trên củ có đốt giống như trúc), sâm Ngọc Linh có tên khoa học là Panax Vietnamensis, thuộc họ Cam tùng (Araliaceae).
Sâm Ngọc Linh được phát hiện ở núi Ngọc Linh – miền Trung nước ta, Đăk Tô tỉnh Kon Tum hay huyệt Trà My tỉnh Quảng Nam. Bên cạnh đó các chuyên gia còn phát hiện loại sâm này tại núi Ngọc Lum Heo thuộc địa phận xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn và nhiều khi có ở cả trên đỉnh Ngọc Am tỉnh Quảng Nam. Sâm Ngọc Linh mọc và trưởng thành ở độ cao từ 1.200 – 2.100m so với mặt biển, mọc dày thành những đám dưới tán rừng dọc theo các suối ẩm trên những mảnh đất nhiều mùn.
Sâm ngọc linh thuộc loại thân cỏ, rễ nằm ngang trên hoặc dưới mặt đất khoảng 1 – 3cm, mang rễ con và củ. Rễ có sẹo, nhiều đốt. Vào một thời điểm sâm Ngọc Linh chỉ có một thân duy nhất. Trên đỉnh của thân mang các lá mọc vòng, có 5 – 7 lá chét với phiến lá hình trứng ngược. Hoa mọc giữa các lá thẳng với thân. Quả dài từ 0,8 – 1,0cm, rộng khoảng 0,5 – 0,6cm, có màu đỏ khi chín. Sâm Ngọc Linh thường mọc dưới tán cây gỗ lớn. Hiện nay có một số nơi trồng sâm Ngọc Linh, các chuyên gia cho biết sâm khoảng 7-8 tuổi thì mới sử dụng được, sâm tự nhiên có củ tồn tài hàng trăm năm, loại này cực kỳ quý hiếm và có giá trị cực cao.
nhung dieu can biet ve sam-ngoc-linh
Khi phân tích sâm Ngọc Linh, các chuyên gia nghiên cứu dược liệu cho biết trong sâm Ngọc Linh có chứa 26 hợp chất Saponin có cấu trúc hóa học đã biết và 24 saponin có cấu trúc mới không thấy có trong các loại sâm khác. Trong sâm Ngọc Linh chứa chủ yếu là các saponin triterpenic, bên cạnh đó hàm lượng saponin khung pammaran cao nhất khoảng 12 – 15% và số lượng saponin nhiều nhất so với các loài khác của chi Panax trên thế giới, đồng nghĩa với sâm Ngọc Linh có giá trị cao nhất hiện nay. Ngoài ra sâm Ngọc Linh có 14 acide béo, 16 acide amine (trong đó có 8 acide amine không thay thế được) và 18 nguyên tố đa lượng, vi lượng. Trong khi sâm Hàn Quốc chỉ chứa có khoảng 25 saponin. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy sâm Ngọc Linh có công hiệu như bổ toàn thân, trị suy nhược cơ thể, bổ thần kinh và sinh dục, tăng sức, tăng trí nhớ… Như vậy Ngọc Linh cũng là một loại nhân sâm thứ 20 được phát hiện trên thế giới.
Xét về công dụng thì sâm Ngọc Linh được người dân tộc ở địa phương là người Xê Đăng dùng làm thuốc cầm máu làm lành vết thương, làm thuốc bổ cho những người mới ốm dậy; chữa sốt rét, đau bụng, chảy máu, phù nề… Sâm Ngọc Linh là bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư, tiểu đường, trị yếu sinh lý, trị suy nhược cơ thể, bảo vệ tim mạch…
Sam Ngoc Linh có thể dùng tươi, ngâm mật ong, ngâm rượu…để bảo quản được lâu. Sâm Ngọc Linh thích hợp trồng vùng núi cao ở Quảng Nam, Kon Tum, Lâm Đồng, độ cao 1.200-1.500 m. Các vùng khác chưa được kiểm chứng.