Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Sâm Ngọc Linh và nguy cơ tuyệt chủng

Sâm Ngọc Linh là dược liệu quý hiếm có giá trị cao, với sự càng quét không tưởng của người dân từ khắp nơi thì sâm Ngọc Linh phải đối mặt nguy cơ tuyệt chủng
Sâm Ngọc Linh loại sâm vô cùng quý giá được phát hiện ở khu Trung Trung Bộ ở độ cao 1.800m trên dãy Ngọc Linh thuộc địa phận huyện Đăk Tô, Kon Tum, mặc dù trước đó nhiều nhà khoa học cho rằng chi Panax chỉ có ở miền Bắc.
Sâm Ngọc Linh mọc tự nhiên dưới lớp đất mụn dưới tán cây rừng già, thoạt nhìn khá giống nhân sâm Triều Tiên, nhưng nhìn kỹ sẽ thấy thân rễ có sẹo và các đốt như đốt trúc do thân khí sinh rụng hằng năm để lại.
Qua tìm hiểu, chúng tôi đã phát hiện có nhiều địa điểm bán sâm Ngọc Linh giả, vì có đặc điểm dễ nhầm lẫn nên một số thương lái dùng tam thất mà họ cho là sâm Ngọc Linh để làm giả.
sam ngoc linh co nguy co tuyet chung
Trước sự khai thác tận diệt thì sâm Ngọc Linh tự nhiên nhanh chóng bị cạn kiệt và có nguy cơ tiệt chủng, một vấn đề lớn đặt ra dành cho các cơ quan chức năng là nhân giống bảo tồn loại sâm quý hiếm mang thương hiệu Việt.
Cho tới nay đã có khá nhiều nơi tại Quảng Nam cũng KonTum, gần khu vực phát hiện sâm Ngọc Linh có nhiều địa điểm trồng sâm Ngọc Linh và  cũng đã tới giai đoạn thu hoạch.
Mức giá cây giống hiện nay khoảng 80.000-100.000 đồng/cây con nhưng mức giá Viện Dược liệu đưa ra chỉ 46.500đồng/cây trong khi mỗi ha sâm cần đến khoảng 40.000 cây. Công ty cổ phần sâm Ngọc Linh KonTum cho rằng để trồng 1 ha sâm Ngọc Linh hiện nay cần phải đầu tư khoảng 5 tỷ đồng. Dưới mức giá này khó đảm bảo mật độ cây con cũng như hiệu quả của dự án. Viện Dược liệu cũng đang triển khai một số dự án bảo tồn, phát triển nguồn gen sâm Ngọc Linh tại Kon Tum.
Sau một thời gian, một số địa điểm trồng sâm Ngọc Linh đã có báo cáo kết quả trồng sâm Ngọc Linh trong mô hình về sinh trưởng và phát triển của sâm Ngọc Linh tại vườn giống gốc. Báo cáo chuyên đề về xây dựng qui trình trồng trọt, chăm sóc và thu hoạch hạt giống sâm Ngọc Linh tại Kon Tum… Kinh phí 2.292.400.000 đồng.
Quy trình tuyển chọn cây mẹ để xây dựng vườn giống gốc, tuyển chọn các giống đầu dòng để gieo ươm tại vườn ươm lẽ ra phải được chủ đề tài lựa chọn và kiểm tra nghiêm ngặt nhưng ngay từ đầu. Nguồn gen sâm Ngọc Linh rất cần những vườn giống gốc, không lai tạp. Có như thế mới đặt vấn đề phát triển đại trà sâm Ngọc Linh Kon Tum thành loại cây hàng hoá có giá trị kinh tế cao, đồng thời bảo vệ và phát triển loài cây quý hiếm đặc hữu này.
Sâm Ngọc Linh là loại sâm quý hiếm cần được bảo tồn.
Xem thêm: cay an xoa