Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

Cai thuốc lá... nhờ thực phẩm

Sữa và các sản phẩm của sữa

Theo nghiên cứu của Đại học Duke thì sữa giúp giảm cơn thèm thuốc lá vì nó để lại hương vị lạ trong miệng và giúp đẩy lùi cảm giác thèm thuốc. Hơn nữa sữa chứa nhiều protein cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khi có những cơn thèm thuốc nên ăn sữa chua hoặc một miếng pho mát.

Trái cây và rau quả

Theo nghiên cứu của Đại học Buffalo thì trái cây và ra quả giúp bỏ thuốc lá. Nghiên cứu cho thấy rằng những người hút thuốc lá mà ăn nhiều trái cây thì khả năng bỏ thuốc gấp ba lần so với những người muốn bỏ thuốc mà không ăn nhiều trái cây rau quả. Sỡ dĩ như vậy vì trái cây, rau quả làm thay đổi hương vị của nicotin trong miệng và gây cảm giác khó chịu. Hơn nữa trái cây chứa nhiều vitamin, cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng giúp cải thiện tâm trạng và điều này khiến cho họ có nghị lực hơn, kiên quyết trong việc bỏ thuốc lá.

Gừng

Loại thảo mộc được người châu Á ưa chuộng này mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài việc có tác dụng giúp giảm cân, gừng còn được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa cảm giác thèm nicotine. Tuy nhiên, chỉ nên dùng gừng từ 3-4 lần trong tháng, không nên dùng mỗi ngày.

Hạt hướng dương

Các nhà nghiên cứu cho rằng hạt hướng dương có tác dụng tốt cho tâm trí giống như thuốc lá. Hạt hướng dương có tác dụng làm dịu tâm trí vì chứa nhiều vitamin B giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh (lưu ý không nên ăn quá nhiều vì trong hạt cũng chứa nhiều chất béo).

Đinh hương

Đinh hương không giúp bạn bỏ thuốc lá nhưng giảm được số lượng điếu thuốc hút. Khi bạn hút điếu thuốc đầu tiên trong ngày, bạn hãy dùng một ít đinh hương, điều này để lại hương vị nicotin trong miệng khoảng vài giờ, nhờ vậy bạn sẽ không cảm thấy thèm để hút điếu thứ hai.

Chuối

Vấn đề thường gặp nhất ở người muốn bỏ thuốc lá đó là họ cảm thấy thiếu năng lượng đặc biệt lo lắng, căng thẳng do thiếu nicotin. Đây là lý do tại sao bạn nên ăn chuối vì chuối giàu carbohydrate, magiê và vitamin C tăng cường năng lượng và làm dịu cơ thể có dấu hiệu stress.

Singum

Nhai kẹo singum không đường mỗi khi muốn hút thuốc cũng là một biện pháp không tồi vì chúng sẽ giúp chiếc miệng bạn luôn bận rộn, không còn có chỗ để nhâm nhi điếu thuốc.

Tránh đường, thịt đỏ, cà phê và rượu

Tránh đuờng vì đường sẽ làm bạn thêm thèm thuốc hơn. Trong khi đó, thịt đỏ làm gia tăng hương vị thơm của thuốc lá. Tác động của cà phê và của rượu lên não khiến bạn thấy thèm một điếu thuốc. Và một khi bạn đã uống một ngụm cà phê, quyết tâm giảm hút thuốc của bạn cũng sẽ lung lay theo.
Theo Tiếp thị Tiêu dùng