Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

Bạn đã uống nước trái cây đúng cách?

Bạn muốn tạo cho mình một lối sống lành mạnh, một cơ thể khỏe dẻo dai, tăng sức đề kháng, một trong những top thực phẩm cần tăng cường không thể bỏ qua chính  là trái cây.
Hiện nay, nhiều người chọn cách bổ sung dinh dưỡng từ trái cây bằng nước ép, nhưng uống nước trái cây không đúng cách sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng? Thực tế nhiều người đã bỏ qua những lưu ý rất quan trọng khi uống nước ép hoa quả, khiến lượng dinh dưỡng trong nước ép giảm đi nhiều.
Nước trái cây sau khi ép nên uống luôn, không để quá 30 phút để giữ được 100% dưỡng chất. Với những người ăn kiêng hoặc do bệnh tật phải dùng thức ăn dưới dạng hóa lỏng nên cho thêm một chút ngũ cốc, bột gạo để tăng hàm lượng dinh dưỡng.
Trái cây dùng để ép nên chọn các loại quả tươi ngon, không sâu bọ, không để lạnh quá lâu sẽ giảm hương vị tự nhiên và các chất dinh dưỡng. Vỏ quả rất giàu vitamin và chất xơ (vỏ táo nhiều chất xơ hỗ trợ hoạt động của nhu động ruột, vỏ đào nhiều phenols có thể kháng lại quá trình oxi hóa), nên ép cả vỏ để tận dụng tối đa nguồn dinh dưỡng, nhưng cần rửa sạch hoặc ngâm nước muối.

Uống đúng cách để tăng khả năng hấp thu: Uống từng ngụm nhỏ, không uống ừng ực hết luôn một cốc để lượng dinh dưỡng hấp thu vào cơ thể dễ dàng và hiệu quả nhất. Nếu uống nhanh sẽ làm lượng đường đi vào trong máu tăng nhanh. Lưu ý, uống vào bữa sáng hoặc uống sau bữa ăn khoảng 2 giờ là tốt nhất.
Có nên cho thêm đường vào nước ép quả: Nhiều người thích uống ngọt thường có thói quen bỏ thêm đường vào cốc nước ép, nhưng thói quen đó làm cho cốc nước của bạn giảm đáng kể giá trị dinh dưỡng, vì khi đường hòa tan sẽ làm giảm vitamin nhóm B, canxi và magie.

Những người bệnh không nên uống tùy tiện: Với những người khỏe mạnh, có thể bổ sung trái cây nhiều hơn mức bình thường, nhưng với những người bệnh như: người bệnh thận không nên uống quá nhiều vì lượng kali có trong các loại quả khá cao, khiến lượng kali trong máu tăng cao và khiến thận quá tải; người bị tiểu đường cần tính toán hàm lượng cacbon để uống cho phù hợp, không uống quá nhiều, tránh bệnh nặng hơn.