Thứ Năm, 18 tháng 12, 2014

Hút thuốc lá làm giảm nhiễm sắc thể Y

Hút thuốc lá là thói quen rất xấu, nó gây rất nhiều bệnh nguy hiểm trong đó có ung thư, tim mạch…hút thuốc làm giảm nhiễm sắc thể Y ở nam giới
Một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Science tháng 12, cụ thể đàn ông thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ suy giảm nhiễm sắc thể Y trong tế bào máu nhiều hơn so với người không hút, càng hút nhiều thuốc lượng nhiễm sắc thể Y càng ít đi. Điều này lý giải tại sao nam giới hút thuốc lá có nguy cơ cao bị ung thư hơn so với nữ giới hút thuốc.
nam gioi hut thuoc lam giam nhiem sac the y
Tác giả nghiên cứu này là TS. Lars Forsberd, thuộc Sở Miễn dịch học, di truyền và bệnh lý học tại Đại học Uppsala, Thụy Điển cùng các cộng sự đã tiến hành thu thập dữ liệu về sức khỏe của 6.000 nam giới Thụy Điển. Những người này được hỏi về chế độ tập thể dục, huyết áp, sử dụng rượu, hút thuốc và mẫu máu. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thể kiểm tra sự phổ biến của nhiễm sắc thể Y trong máu.
Kết quả cho thấy những người hút thuốc lá có nguy cơ mất nhiễm sắc thể Y từ 2,4 – 4,3 lần so với những người không hút thuốc lá. Theo tác giả thì các tế bào bị mất nhiễm sắc thể Y sẽ không bị hủy hoại nhưng sẽ có một chức năng sinh học bị gián đoạn. Cụ thể hơn, các tế bào miễn dịch trong máu được giao nhiệm vụ ngăn chặn, chiến đấu với bệnh ung thư có thể bị cản trở vì không có nhiễm sắc thể Y trong đó.
Thông tin bên lề
sam ngoc linh
Sâm Ngọc Linh thật có củ nhẵn, đốt rõ ràng, nếu tinh ý có thể dựa vào củ và dự đoán tuổi của sâm. Sâm Ngọc Linh mọc ở vùng đất mùn do đó khi mua cần chú ý đất bám vào củ sâm. Sâm Ngọc Linh thường nhiều mắt, mắt lõm so le, khi cắt lát phần củ có màu vàng nhạt, phần thân hơi tím hoặc xám nhạt, vân lát cắt đều, có sợi xơ nhỏ mềm, khi nếm thử có vị đắng dịu đúng của nhân sâm, sau đó ngọt thanh dịu…re sam ngoc linh