Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Cảnh báo nguy cơ ung thư từ đồ nướng

Đồ nướng là một trong các nguy cơ nâng cao ung thư mà hầu hết người chẳng hề biết, chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao dễ biến chất gây ung thư
một trường hợp người bệnh rất trẻ tuổi tại Vũng Tàu bị ung thư dạ dày xâm lấn tới lớp thanh mạc và có di căn hạch, đang ở quá trình 3B rất nặng. dự định khi sức khỏe ổn định, người bệnh sẽ được chỉ định hóa trị để điều trị ung thư, song tiên lượng sống sau 5 năm của người bệnh rất dè dặt, chỉ khoảng 50%.
Trường hợp này gióng lên hồi chuông báo động về hiện trạng ung thư trẻ hóa. Theo Con số, năm 2014, tỉ lệ người bệnh dưới 40 tuổi đến khám và điều trị tại bệnh viện được xác định mắc bệnh ung thư bao tử chiếm khoảng 16%. không những thế, sang năm 2015, số bệnh nhân dưới 40 tuổi bị ung thư bao tử được ghi nhận tại bệnh viện đã lên đến 22%.
những bác sĩ cho biết, lúc điều tra lề thói sinh hoạt và tiểu sử bệnh của bệnh nhân 23 tuổi kể trên, cô nói rằng trong gia đình mình không người nào mắc căn bệnh này. ngoài ra, với 1 chi tiết rất đáng chú ý là cô đề cập rằng cô sở hữu lề thói ăn rất mặn và hay ăn đồ nướng.
Theo các chuyên gia, việc tiêu thụ phổ quát thực phẩm nướng mang lại phổ biến nguy cơ cho sức khỏe, nhất là đem lại nguy cơ bị ung thư.
Việc nướng thực phẩm dù trực tiếp hay gián tiếp (thông qua chảo bơ, mỡ), nướng bằng gas hay bằng than hoa… đều sinh ra chất AGE.
Chất này theo thức ăn đi vào những tế bào, huyết quản, các mô của thân thể người, làm tổn thương tổ chức mô lành. Ở chỗ nào sở hữu protein, AGE sẽ làm cho biến tính protein, điều này rất hiểm nguy bởi cơ thể con người được cốt yếu cấu tạo trong khoảng protein…
Ngoài AGE, thực phẩm bị nướng cháy còn tạo ra những chất trung gian hóa học như axit amin thơm, amin dị vòng… với thể gây đột biến tế bào và ung thư trên người.
những thực phẩm nướng trên than hoa, tưởng an toàn hơn so mang nướng gas nhưng thực ra cũng không kém phần độc hại, vì ngoài những nhân tố gây ung thư kể trên, chúng còn sinh ra chất bột nướng. Chất bột nướng sẽ tạo thành hydrat cacbon bị cháy ở nhiệt độ cao, tạo ra acrylamide. Đây cũng là chất gây ung thư.
nguyên do gây ung thư bao tử dù rằng chưa được xác định rõ nhưng các yếu tố nguy cơ đã được ghi nhận là chế độ ăn đa dạng muối, đồ ủ ngâm muối, lên men, giết mổ hun khói và nướng, thực phẩm bị nhiễm hóa chất độc hại, thuốc lá, béo phì.
bên cạnh đó, những nguyên tố khác như người bệnh bị nhiễm virus HP, viêm loét dạ dày mạn tính, phẫu thuật dạ dày trước, polyp bao tử, yếu tố di truyền, đội ngũ máu A, nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người thường nhật.