Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

Liệu pháp kháng sinh mạch trong điều trị ung thư

Một liệu pháp mới trong điều trị ung thư liệu pháp kháng sinh mạch, là thành tựu có thể áp dụng được hiện nay của liệu pháp điều trị nhắm trúng đích
Theo thống kê ung thư phổi và ung thư đại trực tràng là những loại ung thư đứng đầu tại Việt Nam về số ca mắc mới và số ca tử vong hàng năm.
Vai trò của sự sinh mạch và cơ chế tác động của liệu pháp kháng sinh mạch trong ung thư
Các nhà lâm sàng thấy rằng các khối u thường liên quan đến tình trạng tăng sinh các mạch máu. Ví dụ như khối u gan,các chất cản quang khi được bơm vào gan tập trung với một tỉ lệ rất cao tại các khối u. Hoặc khi quan sát các tổn thương ung thư ở nông như ung thư vú giai đoạn bùng phát, các nhà lâm sàng thấy chung quanh đó rất nhiều mạch máu tăng sinh, ngoằn ngoèo. Đối với ung thư phổi cũng vậy, nhất là giai đoạn lan tràn, phát triển thì cần phải có mạch máu nuôi.
Tưởng tượng rằng đời sống của một khối ung thư cũng giống như một đứa trẻ. Khi còn rất bé, không có hiện tượng tăng sinh mạch thì khối u cũng chỉ là một đám tế bào không có khả năng phát triển mạnh, không to ra, không xâm lấn phá vỡ các rào cản để chui vào mạch máu để rồi di căn xa đâu đó và gây tổn hại cho người bệnh.
Cho nên trong suốt quá trình tồn tại của khối u ung thư, từ khi khối u mới hình thành cho đến khi tăng trưởng, phát triển và kể cả khi di căn đều cần các mạch máu nuôi. Các ổ di căn con muốn phát triển phải hoàn toàn lệ thuộc vào sự hình thành, tăng sinh của các mạch máu mới nuôi khối u và bản thân các khối u trong quá trình phát triển tự bản thân nó phải tạo ra các chất để kích thích hiện tượng sinh mạch mới để nuôi nó.
Kháng sinh mạch là một trong những thành tựu bước đầu và là thành tựu có thể áp dụng được hiện nay của liệu pháp điều trị nhắm trúng đích.
Cụ thể thì chúng ta hiểu thế này, các tế bào ung thư muốn tồn tại, muốn tăng trưởng, muốn phát triển và di căn thì phải được nuôi dưỡng bằng các mạch máu do đó liệu pháp kháng sinh mạch là sử dụng thuốc để ngăn chặn sự hình thành và tăng sinh của các mạch máu mới nuôi khối u. Đây là một liệu pháp điều trị xét về mặt căn nguyên thì rất thông minh, đúng ý nghĩa của nhân loại.
Ưu điểm?
Ưu điểm của liệu pháp kháng sinh mạch bằng kháng thể đơn dòng Bevacizumab là rất chuyên biệt, tác động trên những tế bào tạo ra các thành mạch của các mạch máu mới nuôi khối u. Do vậy khi sử dụng liệu pháp này thì phần lớn tác động của thuốc là tập trung trên ức chế sự thành lập, tăng sinh của các mạch máu mới nuôi khối u, mà không tác động  lên mạch máu bình thường. Bên cạnh đó, liệu pháp điều trị ung thư này cũng mang lại những hiệu quả thiết thực về kinh tế cho cả người bệnh và người thân bệnh nhân.