Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

Những điều nên biết về bệnh xơ gan

Xơ gan là tình trạng tế bào gan bị xơ cứng, mất dần khả năng hoạt động, những điều bạn nên biết về căn bệnh xơ gan
Gan là cơ quan được ví là “cỗ máy kỳ diệu” đóng nhiều vai trò trong cơ thể chúng. Ngoài chức năng thải độc, lá gan còn có vai trò hoạt hóa vitamin, cân bằng hormon, xử lý các chất như đường, mỡ và đạm, giúp cho các cơ quan trong cơ thể dễ dàng hấp thụ.
Xơ gan là gì? Xơ gan là tình trạng tế bào gan bị xơ cứng, đổi màu từ nâu sang màu vàng nhạt, giảm khối lượng, mất dần khả năng hoạt động.
Xơ gan là hậu quả của việc lá gan bị tấn công trong thời gian dài, dẫn đến các tế bào gan bị thoái hóa hư hại, chết dần và hình thành các mô sẹo, u, cục.. mất chức năng gan.
Nguyên nhân nào gây xơ gan?
Do viêm gan virus: có 5 loại virus viêm gan chính đó là A, B,C, D, E trong đó hai loại virus viêm gan B và C có tỷ lệ người nhiễm bị xơ gan cao nhất.
Do rượu: Rượu là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh xơ gan hủy hoại tế bào gan, làm gan nhiễm mỡ, viêm mạn tính dẫn đến xơ gan.
Do ứ mật kéo dài: sỏi mật, viêm chít đường mật,… làm cho mật ứ lại và phá hủy tế bào gan.
Xơ gan do dùng thuốc và nhiễm độc hóa chất: Dùng dài ngày một số thuốc như INH chống lao, methyldopa chữa tăng huyết áp, aminazin điều trị tâm thần… Hoặc nhiễm độc các thuốc trừ sâu, chất diệt cỏ, chì, phốt-pho… cũng có khả năng gây xơ gan rất lớn.
Xơ gan rối loạn chuyển hoá: nhiễm sắc tố sắt, rối loạn chuyển hoá đồng, thoái hoá gan nhân đậu, rối loạn chuyển hoá porphyrin…
Các giai đoạn bệnh xơ gan
Giai đoạn đầu. Giải đoạn này dấu hiệu bệnh sẽ không rõ ràng, chỉ thỉnh thoảng xuất hiện tình trạng rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, đầy bụng, buồn nôn, cơ thể đau nhức, mệt mỏi..
Giai đoạn toàn phát. Các mô sẹo phát triển mạnh hơn, giảm dần chức năng gan, rối loạn tiêu hóa liên tục, xuất hiện những cơn đau kéo dài ở mạn sườn phải, ăn uống kém dẫn đến việc sụt cân, xạm da, vàng mắt, hoặc xuất huyết do giãn mao mạch, hai bàn tay hay bị ửng đỏ, chóng mặt, tim đập nhanh..
Giai đoạn cuối. Giai đoạn cuối bệnh nhân mệt mỏi, ăn không tiêu, đầy bụng, trướng hơi, vàng da, vàng mắt. Cơ thể bị giảm khả năng miễn dịch, người gầy, tiểu ít, bụng trướng to, da mặt vàng đậm, mắt vàng, bụng trướng to, bệnh nặng hơn và có dấu hiệu xuất huyết tiêu hóa do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, hôn mê.