Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

Cách phòng ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp được mệnh danh là sát thủ thầm lặng, cao huyết áp tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ…dễ biến chứng nguy hiểm
Cách phòng ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp
Giảm cân. Những người thừa cân có nguy cơ mắc nhiều bệnh tim mạch, trong đó có cao huyết áp. Nếu đang thừa cân, bạn nên áp dụng chế độ giảm cân. Thêm vào đó, hãy kiên trì tập thể dục hai tiếng rưỡi mỗi tuần để tăng cường sức khỏe.
Ăn ca cao. Chất flavanol có nhiều trong ca cao có thể giúp giảm huyết áp hiệu quả. Song chỉ nên ăn một mẩu chocola đen nhỏ mỗi ngày là đủ, không nên ăn quá nhiều.
cach phong ngua va kiem soat benh cao huyet ap
Cung cấp đủ magie. Magie có tác dụng làm dịu thành mạch máu và trí óc. Các loại thực phẩm có lá xanh đậm, quả bơ, các loại hạt đậu là nguồn magie tuyệt vời cho sức khỏe. Thêm vào hai khẩu phần cá chứa chất béo omega 3 mỗi tuần cũng có tác dụng tương tự.
Tránh thuốc lá. Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe trong nhiều mặt, kể cả bệnh tăng huyết áp. Chỉ số huyết áp sẽ bị rối loạn ngay sau khi bạn hút một điếu thuốc. Lên kế hoạch cai thuốc lá và thực hiện nghiêm ngặt là điều cấp thiết bạn nên làm để bảo vệ sức khỏe của mình.
Ngủ đủ giấc. Mất ngủ cũng có liên quan đến chứng tăng huyết áp. Hãy cố gắng tránh xa cà phê tối, điện thoại, ipad và dẹp bỏ mọi căng thẳng để có được giấc ngủ ngon.
Tránh xa stress. Yếu tố tâm lý có liên quan tới nhiều bệnh tim mạch, tốt hơn hết, hãy chèn vào thời gian biểu hàng ngày của bạn những giờ tập luyện hít thở sâu, ngồi thiền, tập thể dục và luôn giữ tâm trạng thư thái, vui vẻ.
Giải quyết bệnh ngáy ngủ. Ngáy ngủ không những làm ảnh hưởng tới người khác mà còn tăng nguy cơ tim mạch, làm tăng huyết áp. Nên tìm cách loại bỏ ngủ ngáy để tránh hậu quả khó lường.
Nắm rõ chỉ số huyết áp của bản thân. Chỉ số đo huyết áp ở mức 140/90 mmhg hoặc thấp hơn mới là an toàn cho bệnh nhân cao huyết áp. Nếu bạn bị huyết áp cao, có thể bác sĩ sẽ yêu cầu đo huyết áp hàng ngày, trong khi những người khỏe mạnh chỉ cần đo vài lần một năm là đủ.
Tự đo huyết áp tại nhà. Nhiều người mắc chứng lo sợ khi đến bệnh viện, cho đến khi huyết áp tăng cao đột ngột mới chịu đi. Thế nên, cách tốt nhất để kiểm soát huyết áp là tự đo ở nhà. Thời điểm lý tưởng nhất là vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy.
Chú ý thực phẩm chế biến sẵn. Theo khuyến cáo của bác sĩ, người bị cao huyết áp chỉ nên cung cấp lượng muối trong khoảng 2.000 mg hoặc ít hơn trong một ngày. Trong khi đó, thực phẩm chế biến sẵn rất nhiều muối. Đó là lý do tại sao bạn cần gạch bỏ đồ ăn chế biến sẵn ra khỏi thực đơn hàng ngày.
Ăn nhiều rau. Nhiều nghiên cứu cho thấy khẩu phần ăn chứa càng nhiều kali thì huyết áp càng thấp. Các chuyên gia sức khỏe khuyên nên ăn nhiều rau quả chứa hàm lượng lớn kali sẽ rất tốt cho sức khỏe.
Thông tin bên lề
sam ngoc linh
Để bảo vệ tim mạch, tăng cường sức khỏe, chống ung thư…bạn có thể dùng một loại dược liệu rất nổi tiếng đó là sâm Ngọc Linh. Sâm Ngọc Linh chống oxy hóa, hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, hỗ trợ điều trị tiểu đường, chống suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh…