Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Viêm gan C: nguy hiểm vì phát bệnh thầm lặng

Phổ quát bệnh nhân biết tới bệnh viêm gan B nhưng lại bỏ qua viêm gan C.
Theo những chuyên gia, nếu như viêm gan B là bệnh chẳng thể trị dứt điểm và ko quá nguy hiểm thì viêm gan C là căn bệnh trong yên lặng, với thể điều trị dứt điểm nhưng lại mang tính sát thủ rất mạnh.
>>>sam ngoc linh
nếu ko kịp thời phát hiện và điều trị, bệnh nhân viêm gan C thuận tiện chuyển sang xơ gan và ung thư gan.
Vi-rút siêu vi C: hết sức nghiêm trọng
Theo TS.BS. Phạm Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Gan bệnh viện Đa khoa Medic thì cộng với viêm gan A và B, viêm gan C cũng là 1 trong những bệnh truyền nhiễm hiểm nguy.
Và dù tần suất mắc bệnh viêm gan siêu vi C ít gặp hơn so có bệnh viêm gan do vi-rút A và B nhưng vi-rút viêm gan C tỏ ra uy thế và có những tiến công gây tác hại lớn cho gan.
nếu ko kịp thời phát hiện và điều trị đúng bí quyết, người sở hữu bệnh rất tiện lợi chuyển qua thời kỳ xơ gan, ung thư gan.

Viêm gan C: Nguy hiểm vì phát bệnh âm thầm - Ảnh 1.
Gan thực hiện rất nhiều chức năng quan trọng trong thân thể (Ảnh minh họa: Internet)
Theo BS. Thủy, viêm gan C được xem là một căn bệnh 'yên lặng'. lúc người bệnh nhiễm bệnh, vi-rút viêm gan C đi trong khoảng máu đến gan và cư trú ở đấy.
Nó tấn công và gây hại lên gan rất to nhưng các triệu chứng viêm gan C thường ko có thể hiện rõ ràng; chỉ mang thể nhận mặt được bệnh lúc mang những xét nghiệm và chẩn đoán chuyên sâu.
lực lượng xét nghiệm để nhận mặt cơ thể sở hữu bị nhiễm vi-rút viêm gan C hay không là anti-HCV. Đây là mẫu kháng thể do cơ thể tạo ra để bức xúc với vi-rút viêm gan C.
nếu xét nghiệm cho thấy anti-HCV dương tính thì chứng tỏ bệnh nhân đã hoặc đang bị nhiễm siêu vi C.
tuy nhiên để kiểm tra chuẩn xác về mức độ tổn thương gan thì sẽ với những xét nghiệm khác như HCV ARN, siêu âm, CT-Scan, MRI, sinh thiết gan…
Triệu chứng viêm gan C
thông thường, bệnh nhân bị viêm gan siêu vi C thường sở hữu khả năng tự hết bệnh mà không cần điều trị.
Gan sẽ tự điều tiết ra những kháng thể để chống lại và tiêu diệt vi-rút viêm gan C. tín hiệu độc nhất cho thấy gan đã miễn nhiễm được vi-rút này là sự hiện diện của kháng thể chống vi-rút siêu vi C trong máu.
Đáng nuối tiếc là chỉ mang khoảng 15 - 30% người bị nhiễm vi-rút siêu vi C có khả năng tranh đấu và vượt qua quá trình nhiễm bệnh, hơn 70% là ko thắng nổi và chuyển sang quá trình mạn tính, nặng hơn trước.
Ở giai đoạn mạn tính, vi-rút khởi đầu sở hữu các tấn công gây thương tổn gan nặng nằn nì và xuất hiện những triệu chứng như sốt cao, người bị đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, vàng da…
Vi-rút gây ra tổn thương và tăng nồng độ của men gan (AST và ALT) trong máu. Gan bị xơ hóa trên diện rộng và phá hỏng những chức năng quan trọng của gan là chuyển hóa và giải độc, dẫn tới xơ gan.
thời kỳ này ví như không có các biện pháp điều trị hăng hái sẽ dẫn đến biến chứng cho gan và gây ung thư gan. Viêm gan C mang diễn biến âm thầm, với thể mắc bệnh kéo dài chỉ mất khoảng 10 hoặc 20 năm.
Đã tiêm dự phòng viêm gan B - liệu sở hữu bị nhiễm vi-rút C?
đa dạng người câu hỏi, nếu đã chủng ngừa viêm gan siêu vi B thì liệu có bị nhiễm vi-rút viêm gan C? BS. Thủy cho biết: nếu đã tiêm ngừa vi-rút viêm gan siêu vi B thì chỉ có tác dụng ngăn dự phòng lây truyền siêu vi này.
Còn viêm gan C là một cái siêu vi hoàn toàn khác hẳn và chưa sở hữu chủng dự phòng tiêm phòng; bởi thế để ngăn đề phòng truyền nhiễm viêm gan siêu vi C bạn nên áp dụng các bí quyết hạn chế phơi nhiễm viêm gan C như: ko sử dụng chung thiết bị cá nhân có người bệnh, quan hệ dục tình an toàn…