Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Chỉ số đường huyết bao nhiêu là ở mức an toàn?

Tiểu đường đang trở thành mối lo ngại lớn khi ngày càng nhiều người mắc phải bệnh này, cần theo dõi mức đường huyết để có phương án điều trị kịp thời
Vậy chỉ số đường huyết bao nhiêu là ở mức an toàn?
Đường glucose chính là nguồn năng lượng chính của cơ thể, đồng thời cũng là nguồn nhiên liệu cực kỳ quan trọng và cần thiết cho hệ thần kinh và tổ chức não bộ. Do vậy trong máu luôn có một lượng đường nhất định để đáp ứng nhu cầu đó, nhưng nếu xảy ra những rối loạn trong việc điều hòa đường huyết, khiến lượng đường trong máu tăng cao dẫn tới tiểu đường hay đái tháo đường.
Theo các chuyên gia của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) thì chỉ số đường huyết ở mức an toàn như sau: Trước bữa ăn: 90-130mg/dl (5,0-7,2mmol/l). Sau bữa ăn 1-2 giờ: nhỏ hơn 180mg/dl (10mmol/l). Trước lúc đi ngủ: 110-150mg/dl (6,0-8,3mmol/l).
Mặc dù vậy để biết chắc chắn có bị tiểu đường hay không còn làm nghiệm pháp tăng đường huyết hoặc xét nghiệm chỉ số HbA1C. Chỉ số này nhằm kiểm soát đường huyết ở người tiểu đường mà không phụ thuộc no hay đói, chỉ số này bình thường là 5.4-6,2%, nếu trên 7% là có tiểu đường. Cứ tăng 1% có nghĩa đường huyết của bạn tăng 30mg.
Thực tế tỷ lệ người thừa cân béo phì cũng gia tăng, do vậy, dễ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Nếu bạn đang thừa cân phải thực hiện chế độ ăn giảm cân bằng cách thực hiện chế độ ăn ít tinh bột và chọn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như ăn nhiều rau xanh, củ quả chín ít ngọt như táo, lê, lạc, vừng… Nhớ 3-6 tháng phải định kỳ khám sức khỏe để đánh giá lại tình trạng bệnh. Nếu đã thực hiện chế độ ăn và tập luyện mà không hiệu quả thì cần dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Thông tin bên lề
Sâm Ngọc Linh có tác dụng điều hòa đường huyết rất tốt, nó mang lại hiệu quả cao khi hiệp lực với một số loại thuốc chữa tiểu đường. Sâm Ngọc Linh có tác dụng chống ung thư, chống lão hóa, đặc biệt là tăng cường sinh lực, tăng ham muốn tình dục cho cả nam và nữ.