Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Tìm hiểu bí quyết trường thọ của cổ nhân

Ở bất kỳ thời đại nào, con người luôn tìm cách kéo dài tuổi thọ, trẻ mãi không già, tìm hiểu biết quyết trường thọ của cổ nhân
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe con người, một chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động thể chất phù hợp, tránh những căng thẳng trong cuộc sống cũng là những yếu tố quan trọng giúp con người có cuộc sống khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ.
Người xưa làm gì để kéo dài tuổi thọ?
Những vua chúa ngày xưa dành không ít tâm huyết cho việc tìm kiếm những bài thuốc, những phương pháp giúp cơ thể “trường sinh bất lão”. Theo nhiều nghiên cứu gần đây thì đa phần những phương thuốc này đều giúp cho con người tăng cường sinh lực, dẫn đến ham muốn tình dục cao, lạm dụng có thể sẽ gây hại cho sức khỏe.
Sau này có nhiều vị vua chúa với sự tiến bộ trong tư tưởng so với các bậc tiền nhân, đã áp dụng những cách thông minh hơn như sinh hoạt nề nếp, kỷ luật, hít thở điều khí. Về ăn uống lại không coi trọng sơn hào hải vị mà lại chú trọng dùng đồ ăn nhẹ vào những lúc thích hợp, ăn thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao. Không nói chuyện khi ăn, không nói chuyện khi nằm, uống rượu vừa sức, không được say, không đam mê tình dục…
Trên thực tế, chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt vô cùng quan trọng trong việc giúp kéo dài tuổi thọ. Bằng chứng là tuổi thọ con người đang tăng theo thời gian và sẽ tiếp tục tăng nữa khi có sự điều chỉnh, hướng dẫn từ các nhà khoa học, các chuyên gia, các phương tiện truyền thông.
Nhu cầu hàng ngày về vitamin của cơ thể con người rất ít, tùy thuộc vào từng lứa tuổi. Tuy nhiên, vitamin lại có vai trò rất quan trọng, tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa và nhiều chức năng quan trọng của cơ thể. Từ đó quyết định tuổi thọ của một người cao hay thấp.
Theo y học hiện đại để sống thọ mỗi chúng ta cần có cuộc sống lành mạnh, lao động thông minh, ít căng thẳng về tinh thần và một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp con người có cuộc sống khỏe mạnh và nên phòng bệnh bằng cách ăn uống và luyện tập thể chất.
Nghiên cứu tại Nhật Bản, dân tộc có tuổi thọ rất cao với lượng người sống trên 100 tuổi lớn nhất thế giới đã chỉ ra việc tiệu thụ các loại rau, trái cây và ngũ cố sẽ rất tốt. Bên cạnh đó, thay vì sử dụng các loại bánh mì, bánh ngọt,… thì họ chọn bánh mì nâu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại thịt đỏ, trứng, sữa. Các thực phẩm mà họ lựa chọn đều có đặc điểm chung là giàu chất xơ, dinh dưỡng và ít chất béo, carbonhydrat.
Mặc dù đời sống của con người ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống cũng như tuổi thọ được nâng cao nhưng vấn đề quan trọng nhất vẫn là sống khoẻ. Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu sống một cuộc đời dài trong bệnh tật? Vì vậy, hãy biết cách chăm sóc bản thân, ăn uống khoa học, luyện tập thể chất đều đặn, đó chính bí quyết để sống lâu, sống khỏe.
Thông tin bên lề
Sâm Ngọc Linh là dược liệu quý hiếm có tác dụng rất tuyệt vời, sâm Ngọc Linh giúp tăng cường sức khỏe thân thể tráng kiện, tăng tuổi thọ…Sâm Ngọc Linh là sâm có giá trị cao nhất hiện nay, với hàm lượng saponin cao hơn rất nhiều so với các loại sâm nổi tiếng trên thế giới như sâm Mỹ, sâm Triêu Tiên…