Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

Liệu pháp thay thế hormon làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng

Liệu pháp thay thế hormon là một cách hỗ trợ chị em phụ nữ vượt qua thời kỳ mãn kinh một cách dễ dàng hơn nhưng nó lại tăng nguy cơ ung thư buồng trứng
Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc đại học Oxford của Anh cảnh báo chị em áp dụng liệu phát thay thế hormon HRT sẽ phải đối mặt với nguy cơ ung thư buồng trứng. Để đưa ra kết luận này, các nhà khoa học đã phân tích 52 nghiên cứu ở 21.488 phụ nữ bị ung thư buồng trứng.
Liệu pháp thay thế hormon giúp chị em vượt qua thời kỳ mãn kinh một cách dễ dàng hơn nhưng lại làm tăng ung thư buồng trứng tới 40%. Những nghiên cứu tại Mỹ, Úc và một số nước châu Âu cũng cho kết quả tương tự. Theo đó, những người dùng liệu pháp HRT khoảng 5 năm thì cứ 1.000 người có thêm một người bị ung thư buồng trứng và tỷ lệ tử vong vì ung thư buồng trứng là 1/1.700 người. Rủi ro này tăng giống nhau ở nhóm dùng hai liệu pháp HRT, một là chỉ có chứa oestrogen hoặc hai, oestrogen kết hợp với progestogen.
Liệu pháp HRT có nghĩa là thay thế hormon mà cơ thể không tự sản xuất ra sau khi mãn kinh nhằm giảm các triệu chứng khó chịu như bốc hỏa hay ra mồ hôi đêm, tâm tính thay đổi… Do lợi ích của HRT nên nhiều nơi số lượng người dùng HRT tăng mạnh, ví dụ tại Anh có thời điểm trên 2 triệu phụ nữ sử dụng liệu pháp này.
Mặt trái của liệu pháp HRT được quan tâm kể từ năm 2002 khi khoa học phát hiện thấy nó làm tăng bệnh ung thư vú, tim mạch và đột quỵ. Tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi, kể cả những lợi ích, ví dụ, cải thiện chức năng cơ bắp và giảm bệnh Alzheimer (sa sút trí tuệ) nên hiện nay vẫn chưa có ý kiến chính thức từ các cơ quan chức năng thuộc
Thông tin bên lề
Sâm Ngọc Linh được xếp vào hàng dược liệu thượng đẳng trong các loại dược liệu, được dân gian lưu truyền có là thể trị bạch bệnh, không những cực kỳ tốt mà còn an toàn. Hơn nữa, sâm Ngọc Linh  không phân biệt tuổi tác, mọi người đều có thể dùng được.