Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Rối loạn mỡ máu và cách kiểm soát?

Tăng mỡ máu có liên quan rất nhiều tới chế độ ăn uống  sinh hoạt hàng ngày, rối loạn mỡ máu có những tác hại khó lường, đáng sợ nhất là biến chứng gây đột quỵ
Thành phần chính cở mỡ máu là cholesterol, triglycerid có liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống cũng như chế độ sinh hoạt của mỗi người…nhất là ở người cao tuổi. Sự liên quan này là như thế nào?
Bạn biết rằng, cholesterol là một loại chất béo ở màng tế bào của tất cả các mô tổ chức trong cơ thể và được vận chuyển trong huyết tương của con người. Phần lớn lượng chất béo này được gan tổng hợp từ chất béo bão hòa, một phần nhỏ là từ thức ăn như trứng, thịt đỏ, mỡ động vật…
Cholesterol đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của màng các tế bào trong cơ thể, cần cho sự hoạt động của cơ thể để sản xuất một nội tiết tố và cũng là thành phần rất quan trọng của muối mật…nhưng khi dư thừa lại gây ra những nguy hiểm khó lường.
Khi axit béo loại tự do được hấp thu qua gan sẽ được chuyển thành cholesterol, nếu lượng axit béo bị dư thừa thì sẽ trở thành triglycerid. Khi triglycerid kết hợp với chất apoprotein (do gan sản xuất) và được đưa ra khỏi gan dưới dạng lipoprotein có tỷ trọng thấp. Khi lượng chất béo tích tụ trong gan quá nhiều sẽ gây gan nhiễm mỡ. Gan bị nhiễm mỡ sẽ hạn chế chức năng sản xuất chất apoprotein khiến axit béo vào gan trở nên ùn ứ làm cho gan nhiễm mỡ nặng hơn. Và khi tăng quá cao triglycerid máu, lúc đó gan vừa bị nhiễm mỡ nặng vừa có nguy cơ gây viêm tụy cấp tính.
Tăng mỡ máu có thể là tăng cholesterol, hoăc tăng triglycerid, hoăc cả 2. Người bình thường có lượng cholesterol máu < 5,2mmol/l. Khi triglycerid máu trên 1,88mmol/l được gọi là triglycerid cao. Còn khi tăng cả cholesterol và triglycerid thì được gọi là tăng mỡ máu hỗn hợp.
Một số nguyên nhân gây tăng mỡ máu như ăn nhiều mỡ, lòng và phủ tạng động vật, da gà, vịt, thịt đỏ, trứng, người béo phì, người lười vận động, tiểu đường, nghiện rượu bia…
Phòng bệnh rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi
Người cao tuổi cần có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế ăn mỡ, nội tạng động vật, các loại thịt màu đỏ…nên ăn dầu thực vật trong các bữa ăn hàng ngày, ăn nhiều cá thay cho thịt, ăn nhiều rau xanh, trái cây, tránh thuốc lá, rượu bia, hạn chế tinh bột
Nên tập thể dục mỗi ngày với những bài tập nhẹ như đi bộ, chơi cầu lông, đọc sách báo… và đừng quên đi khám bệnh định kỳ để được chỉ định xét nghiệm mỡ máu, nếu có hiện tượng tăng mỡ máu sẽ được điều trị kịp thời và tư vấn bổ ích. Không nên tự động mua thuốc để điều trị khi chưa có ý kiến của bác sĩ.
Những thực phẩm giúp làm giảm mỡ máu: quả bơ, quả việt quất, các loại đậu, hạt hạnh nhân, yến mạch…
Thông tin bên lề
Sâm Ngọc Linh rất an toàn khi dùng và có thể dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ và sẽ phát huy hết công dụng khi kết hợp với những loại kháng sinh trong quá trình điều trị bệnh. Sâm Ngọc Linh đặc biệt rất tốt cho tim mạch, hỗ trợ điều trị tăng mỡ máu, tăng cường lưu thông máu, giúp sáng mắt bổ não, trí óc minh mẫn, ăn ngủ tốt, tăng cường sinh lực, cải thiện sức khỏe.