Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Một vài lưu ý trong ăn uống khi xạ trị ung thư

Vấn đề dinh dưỡng là một yếu tố rất quan trọng trong điều trị ung thư, một vài lưu ý về ăn uống đối với bệnh nhân xạ trị ung thư
Trong thời gian xạ trị, bệnh nhân có thể bị chán ăn,khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể suy giảm…dẫn đến suy dinh dưỡng,không đủ sức đề kháng. Vì thế, dinh dưỡng cho bệnh nhân xạ trị là một điều cần lưu ý với mọi người.
Ăn đúng trước, trong và sau khi điều trị có thể giúp cho bệnh nhân giảm thiểu được những bất lợi do các tác dụng phụ nói trên mang lại và giúp bệnh nhân có cảm giác khỏe mạnh hơn.
Chế độ ăn dành cho người bệnh ung thư cần phải giàu dinh dưỡng, giàu đạm.Với bệnh nhân hóa – xạ trị ở vùng đầu và cổ…có thể gây ra sự giảm tiết nước bọt và dẫn đến khô miệng rất khó chịu, nên ăn thức ăn mềm xay nhuyễn, hoặc chế biến nhiều nước như xốt, nước thịt, xà lách trộn…có thể nhai kẹo hơi cứng hoặc nhai kẹo cao su nhằm tăng tiết nước bọt nhiều hơn, ăn tráng miệng ướp lạnh.
Có thể dùng một số thực phẩm có vị chua để kích thích ăn uống, tuyệt đối tránh đồ ăn chứa nhiều đường. Với những người bệnh đang xạ trị, hóa trị liệu hoặc đang có những vấn đề nhiễm trùng thường bị đau họng, miệng. lợi răng sưng, ấn đau vì thế trong khẩu phần ăn nên ưu tiên những thực phẩm mềm, dễ nhai và nuốt như trái cây mềm, phômai, khoai tây nghiền, mỳ sợi, bún, phở, sữa, bột ngũ cốc khoấy; tránh những thức ăn khô, thô, cứng, thức ăn cay mặn.
Ăn những thức ăn dễ tiêu, nên ăn các món súp hoặc canh có tính mát, ăn những thức ăn ở nhiệt độ hơi lạnh sẽ dễ tiêu hóa hơn thức ăn quá nóng.
Bệnh nhân xạ trị nên sử dụng những thức ăn dạng lỏng và không nên nằm ngay sau khi ăn ít nhất 2h. Những loại nước uống trái cây, nước rau củ rất tốt cho bệnh nhân xạ trị, nên uống trước bữa ăn ít nhất 1 giờ, uống ít, từng chút một, nên uống nước ép trái cây nguyên chất không đường.
Thông tin bên lề
Với việc áp dụng sâm Ngọc Linh chữa ung thư trong Đông y mang lại những hiệu quả rất tích cực. Sâm Ngọc Linh đã giúp nhiều người tưởng chừng không qua khỏi đã vượt qua căn bệnh hiểm nghèo, ổn định cuộc sống.