Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2015

Thiếu vitamin C gây chảy máu chân răng?

Vitamin C là chất rất cần thiết cho cơ thể chúng ta, thiếu vitamin C có thể gây suy giảm miễn dịch, viêm lợi, chảy máu chân răng…
Vitamin C đóng vài trò kích thích các phản ứng sinh hoá trong cơ thể, tồn tại hai dạng trong tự nhiên có tác dụng xúc tác men và chống ôxy hoá. Nếu thiếu vitamin C, cơ thể sẽ gặp một số vấn đề như ảnh hưởng đến quá trình tạo sợi collagen, đặc biệt trong các mao mạch, mô liên kết, mô xương,  người lớn dễ bị viêm lợi, chảy máu chân răng, tụ máu dưới màng xương, đốm xuất huyết, tăng sừng hóa ở nang lông. Nếu không được bổ sung kịp thời có thể tử vong do chảy máu ồ ạt hoặc do thiếu máu cục bộ cơ tim.
Khi bị chảy máu chân răng, chưa thể khẳng định là do thiếu vitamin C mà còn do nhiều nguyên nhân khác như viêm lợi, viêm nha chu, vệ sinh răng không tốt dẫn đến viêm lợi, đánh răng không đúng cách làm tổn thương lợi cũng khiến chân răng chảy máu.
Nên bổ sung vitamin C hàng ngày bằng một số thực phẩm giàu vitamin C như các loại trái cây cam, xoài, đu đủ, cà rốt, cà chua và các loại rau có màu đậm như rau dền, rau muống, cải bẹ xanh. Để giảm chảy máu chân răng nên thường xuyên chải răng sau bữa ăn. Sau khi ăn hay uống nước ngọt, cần súc miệng bằng nước đun sôi để nguội hoặc nước muối pha loãng. Dùng bàn chải mềm khi chải răng để không làm tổn thương nướu.