Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Nguy cơ ung thư do uống nhiều rượu bia

Thường xuyên tiêu thụ nhiều rượu bia làm tăng nguy cơ ung thư, uống nhiều rươu bia làm tăng nguy cơ mắc ung thư miệng – họng, đại trực tràng, gan…
Rượu bia là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Thống kê trong năm 2014 chỉ ra có 3,3 triệu người tử vong liên quan tới rượu bia. Nguyên nhân tử vong do ung thư đứng hàng thứ 4, chiếm 12,5% sau bệnh tim mạch, tiểu đường, tai nạn thương tích và bệnh tiêu hóa.
Rượu bia và ethanol được xếp vào nhóm chất gây ung thư gồm: ung thư khoang miệng, họng, thanh quản, thực quản, đại trực tràng, gan và ung thư vú ở phụ nữ. Theo đó, không có ngưỡng uống rượu bia nào là an toàn để phòng bệnh ung thư.
Uống rượu bia kể cả một lượng nhỏ cũng có nguy cơ mắc ung thư cao hơn người không uống. Các nguy cơ mắc ung thư liên quan đến rượu bia giảm dần theo thời gian từ khi ngừng uống rượu bia, nhưng có thể phải mất nhiều năm trước khi nguy cơ giảm xuống ở mức như những người bình thường chưa bao giờ uống rượu bia.
Những bằng chứng trên đã dẫn tới việc Cơ quan y tế của Anh thay đổi hướng dẫn về sử dụng đồ uống có cồn đối với nam giới. Cụ thể, nam giới không nên uống nhiều hơn 14 đơn vị mỗi tuần, mức độ tương tự cũng được khuyến cáo đối với phụ nữ. Mức độ này tương đương với 6 lon bia có độ mạnh trung bình một tuần, khi đó sẽ giữ cho nguy cơ mắc ung thư và các bệnh khác ở mức thấp. Các hướng dẫn trước đây là 21 đơn vị đối với nam và 14 đơn vị cho nữ mỗi tuần.
Đối với ung thư vú, người thường xuyên uống một lượng nhỏ rượu cũng có thể làm tăng nguy cơ. Một phụ nữ uống khoảng 1,5 đơn vị rượu một ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú lên 5%; cứ uống thêm 10g/ ngày thì nguy cơ ung thư vú tăng thêm khoảng 7-12%. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người chỉ uống một lượng nhỏ rượu cũng có nguy cơ ung thư đại trực tràng tăng 9 % so với người không uống rượu.