Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Những thực phẩm nên tránh để sống khỏe

Thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn của một số gia đình nhưng những thực phẩm như cà chua xanh, khoai tây nảy mầm, trứng gà sống…có những tác hại ghê gớm
Mộc nhĩ tươi. Trong mộc nhĩ tươi có chứa một chất nhạy cảm với ánh sáng- tên là porphyrin. Sau khi ăn và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây viêm da, xuất hiện trạng thái ngứa, chứng phù thủng, đau nhức, có người bị phù nề thanh quản sẽ dễ gây nên tình trạng khó thở. Do đó mộc nhĩ nên phơi khô trước khi chế biến.
Cà chua xanh. Trong cà chua xanh có chứa solanine- một chất rất độc, chất độc này biến mất khi cà chua chín. Chất độc này gây ngộ độc với các biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, nôn, có thể gây tử vong.
Trứng gà sống. Nhiều người nghĩ rằng, ăn trứng gà sống để bồi bổ, nhưng trong trứng gà sống có các chất làm cản trở sự hấp thu dinh dưỡng cơ thể và phá hoại công năng tiêu hóa của tụy tạng. Lòng trắng chưa chín khi vào cơ thể rất khó tiêu hóa, chưa kể trứng gà sống thường chữa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh.
Măng tươi. Măng tươi có chứa rất nhiều acid cyanhydric. Acid này khi vào cơ thể có thể phân hủy ô xy, khiến các tế bào mất đi sức sống. Khi nhiễm độc măng tươi, bạn sẽ thấy ngạt thở, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, tụt huyết áp… Cần phải luộc măng trước khi ăn để phân hủy axit độc hại ở trên.
Khoai tây mọc mầm. Khoai tây khi mọc mầm nó sẽ sản sinh ra chất độc có tên gọi là solamine. Chất này sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, gây hại cho hệ thần kinh trung ương. Về biểu hiện bên ngoài, nó có thể gây tiêu chảy, đau bụng, thậm chí là suy hô hấp.
Dưa muối chưa kĩ. Ăn dưa ở giai đoạn mới muối, dưa sẽ có vị cay, hăng, hơi đắng vì chưa đạt yêu cầu. Quá trình muối chua thường diễn ra trong vài ngày, vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat trong các nguyên liệu thành nitric, làm hàm lượng nitric tăng cao, độ pH giảm dần. Vì thế, loại dưa này chứa nhiều nitrate, ăn vào rất có hại cho cơ thể.